Quản lý đào tạo Hotline: 02973.814.946

Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang: Tham dự Diễn đàn giáo dục quốc tế chủ đề Đổi mới công tác giảng dạy kỹ năng sống trong thế kỷ 21

(29/09/2014)

Nhằm tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và ứng xử cho HSSV, ngày 25/9/2014, nhận lời mời của SEAMEO RETRAC (Trung tâm Đào tạo Khu vực của Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nám Á), Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang đã cử Thạc sĩ Huỳnh Hồng Mai- Phó hiệu Trưởng nhà trường tham dự Diễn đàn giáo dục quốc tế với chủ đề “Đổi mới công tác giảng dạy kỹ năng sống và những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 trong giáo dục phổ thông: Bài học thực tiễn từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á” (Innovations in Teaching Life-skills and 21st Century Skills at Basic Education: Best Practicesfrom Different Countries in the Southeast Asian Region) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mục đích của Diễn đàn là chia sẻ kinh nghiệm trong việc đổi mới công tác giảng dạy kỹ năng sống và những kỹ năng cần thiết khác trong thế kỷ 21 ở bậc giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Diễn đàn đã thu hút  hơn 40 đại biểu là các cán bộ cao cấp thuộc Bộ Giáo dục các nước Đông Nam Á; các chuyên gia giáo dục trong lĩnh vực giảng dạy kỹ năng mềm ở bậc giáo dục phổ thông tại Việt Nam và trong khu vực; và các đại biểu đại diện cho các trường Đại học, Cao đẳng, THPT tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Diễn đàn đã nghe các 7 diễn giả là lãnh đạo cấp cao của Bộ Giáo dục và chuyên gia giáo dục chia sẻ kinh nghiệm của quốc gia Singapore, Malaysia, Thailand, Myanmar, Laos và Việt Nam về giảng dạy kỹ năng sống tại các lớp học, các cấp học từ tiểu học đến phổ thông, dạy nghề và các trường cao đẳng.

Các đại biểu đã quan tâm thảo luận nhiều về cách mà Bộ gíao dục Singapore đã phát triển giảng dạy và đánh giá kết quả học tập các năng lực của thế kỹ 21 tại trường học, đó là người học chỉ đạt điểm tốt ở trường là không đủ ... thay vào đó, người học cần được thích nghi và sẵn sàng học hỏi, phải có sự tự tin để đối phó với các vấn đề không có giải pháp rõ ràng trong bối cảnh thế giới đầy biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ, và họ cần có thể làm việc hiệu quả với những người khác, đa chủng tộc, giao tiếp rõ ràng…để đối phó với nhu cầu của một môi trường đầy biến động.

Bộ Giáo dục Thái Lan đã phát triển kỹ năng sống trong chương trình đào tạo cấp học phổ thông từ năm 2008, với phương châm:Kỹ năng sống là khả năng của cá nhân để quản lý các vấn đề xung quanh mình trong điều kiện xã hội hiện tại và chuẩn bị cho sự thích ứng trong tương lai. Thái Lan đã xếp các kỹ năng sống cần thiết thành 4 nhóm: Đánh giá cao giá trị bản thân mình và người khác; Tư duy phân tích, ra ​​quyết định và giải pháp sáng tạo; Quản lý cảm xúc và căng thẳng và Xây dựng các mối quan hệ với người khác. Thái Lan được các đại biểu quan tâm về việc đã xây dựng tài liệu hướng dẫn cho giáo viên, gia đình và người học để có thể tích hợp kỹ năng sống vào quá trình học tập.

Tại diễn đàn, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo của Việt Nam cũng chia sẻ về dự án VNEN - mô hình trường học mới của Việt Nam, phát huy tính tự quản, tự chịu trách nhiệm, thực hành của học sinh, vai trò điều hành của ban cán sự lớp, vai trò của giáo viên, gia đình và xã hội nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh trong thế kỹ 21. Theo đó 8 kỹ năng chủ yếu cần thiết cho học sinh trong thế kỹ 21 là: Giải quyết vấn đề, giao tiếp, Sáng tạo, tư duy tích cực, làm việc nhóm, phát triển bản thân, sống và học tập với công nghệ thông tin, kỹ năng trở thành một công dân toàn cầu. Để có thể phát triển các kỹ năng này, người học cần tự học tập độc lập, có tư duy tích cực và giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác lẫn nhau, cũng như sử dụng ngôn ngữ và tính toán tốt.

Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào chương trình đào tạo của trường nhằm đào tạo đội ngũ lao động có kiến thức chuyên môn, có kỹ năng nghề cao và có thái độ lao động khoa học, ứng xử văn minh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Tin bài liên quan
(_page 1 _in 34)    1 2 3 4 >>>
+ Xem tất cả
Học Cao đẳng theo Chương trình 9+
Khai Giảng Năm Học 2022-2023
Người phát ngôn
ThS. Hồ Thu Hằng
Phó Hiệu Trưởng
0917488484
hthang@caodangnghekg.edu.vn